Trang chủ / Blog / Những điểm cần lưu ý khi chọn mua và bảo quản cà rốt

Những điểm cần lưu ý khi chọn mua và bảo quản cà rốt


Cách chọn mua và bảo quản cà rốt

Không chỉ là loại rau củ quen thuộc trên bàn ăn, Cà rốt còn là thực phẩm thần kì trong việc giữ dáng, chế biến thành các món nước detox thanh lọc cơ thể cực kì xịn xò đấy. Nhưng không phải ai cũng biết cách lựa chọn và bảo quản cà rốt cho đúng cách để tránh mất chất đâu nè. Để LALA Green mách bạn cách chọn mua và bảo quản cà rốt cho chuẩn nhé!



1. Cách chọn mua cà rốt ngon

Dựa vào màu sắc

Việc đơn giản nhất chính là dựa vào màu sắc. Nếu Cà rốt có màu cam sáng, vỏ ngoài nhẵn mịn không xuất hiện đốm li ti, cầm lên thấy chắc tay và có độ nặng thì đó là một củ cà rốt ngon. 

Màu sắc càng tươi thì củ cà rốt đó càng ngon

Quan sát phần cuống

Nếu phần lá ở gốc mọc xum xuê thì tức là nó đã hút bớt độ ngọt và hàm lượng dinh dưỡng của củ, bạn không nên chọn những củ cà rốt mà như vậy. Nhưng nếu phần cuống không còn tươi xanh, tách rới khỏi thân hoặc bị dập úng thì tức là củ Cà rốt đó đã để quá lâu, không nên ăn nữa.

Bên cạnh đó những củ cà rốt có phần lõi ở giữa nhỏ sẽ có vị ngọt hơn so với các củ lõi to đấy. Bạn nhớ nhé!

Chú ý phần cuống và cả phần lõi bạn nhé.


Quan sát kích thước

Nhiều người hay chọn những củ cà rốt có kích thước lớn để tiện trong việc nấu nướng các bữa ăn trong gia đình nhưng điều đó là không nên một xíu nào. Bởi những củ cà rốt có nhiều xơ, mất dần độ ngọt, ăn không ngon. Nhưng cũng đừng vì thế mà chọn bừa củ nhỏ nhé, bạn nên chọn những củ có kích thước vừa phải.


2. Cách bảo quản cà rốt

Cách bảo quản cà rốt 

Cách tốt nhất để bảo quản cà rốt là trong ngăn mát tủ lạnh nhưng cách này có thể làm cà rốt mất độ ẩm cũng như chất dinh dưỡng nên bạn chú ý cắt bỏ phần ngọn trước, sau đó dùng khăn giấy hoặc túi zip bọc lại nhé. Không nên dùng túi nilon hoặc quấn quá chặt sẽ làm cà rốt không thở được và nhanh hỏng. Cách này có thể bảo quản cà rốt lên đến 2 tuần đấy.

Cách bảo quản cà rốt tươi lâu



Cách bảo quản cà rốt trong ngăn đá

Nếu muốn bảo quản lâu hơn thì bạn có thể cho cà rốt vào ngăn đá. Trước khi cho vào ngăn đá để bảo quản, bạn nhớ gọt bỏ những phần bị hư hỏng hoặc xấu đi rồi đem rửa sạch với nước. 

Một cách khác để cà rốt được tươi ngon lâu hơn đó là bảo quản ở ngăn đá (ngăn đông) của tủ lạnh. Trước hết, bạn cần cắt bỏ ngọn và các phần dập úng đi, rồi đem rửa sạch với nước, để ráo. Sau đó bạn cắt nhỏ phần vừa ăn rồi chần sơ qua nước sôi 3-5 phút, vớt ra ngâm với vào nước đá 3 phút, sau đó bạn bỏ vào túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm và trữ trong tủ đông. 

Lưu ý là không nhét quá chặt để tránh việc cà rốt đông lại sẽ làm rách túi hoặc nứt hộp bạn nhé.


Cách bảo quản cà rốt trong ngăn đá

Cách bảo quản cà rốt không cần tủ lạnh

Nếu như bạn không có tủ lạnh thì bạn vẫn có thể bảo quản nhưng sẽ kì công hơn một xíu. 

Bạn cần chuẩn bị 1 chậu cát hoặc đất rồi vùi ⅔ củ cà rốt vào, lưu ý là nên giữ cho cà rốt đứng thẳng nhé. Thường xuyên tưới nước để giữ đất ẩm, nhưng đừng tưới nhiều sẽ làm úng đất và hỏng cà rốt đấy.


Nếu bạn không thể làm bất kì cách nào trong các cách trên thì bạn có thể bảo quản bằng cách bọc cà rốt trong túi chống sốc (túi bong bóng) sẽ giúp cà rốt tươi ngon và giữ được độ ẩm trong 2 tuần. Không nên dùng túi nilon làm bít khí, khiến cà rốt nhanh hỏng hơn bạn nhé.


Cách bảo quản cà rốt ở ngoài

3Những lưu ý khi bảo quản cà rốt

Để tránh trường hợp dập úng bạn nên bảo quản cà rốt ở noi khô ráo thoáng khí, hạn chế tiếp xúc với nước hoặc không khí ẩm, đừng cắt nhỏ cà rốt nếu không bảo quản trong ngăn đá. Để cà rốt giữ được độ cứng, giòn như ban đầu bạn có thể ngâm cà rốt vào tô nước đá khoảng 5 phút trước khi chế biến.

 

LALA Green mách bạn một số mẹo nhỏ rồi đấy. Giờ bạn có thể tự tin lựa chọn và bảo quản cà rốt như một chuyên gia rồi. Hãy lưu ý những điều này để đảm bảo về dinh dưỡng trong khẩu phần rau củ của mình bạn nhé!

Follow LALA Green để biết thêm nhiều mẹo hữu ích về tất tần tật các loại rau củ nào!