Trang chủ / Blog / Mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?

Mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?


Rau củ quả là nhóm cung cấp nhiều vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều cần ăn nhóm rau củ quả, vì vậy trong mâm cơm gia đình luôn cần có. Vậy mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ? Bạn hãy cùng tìm hiểu tại bài viết sau đây.

1. Lợi ích khi ăn rau củ quả hàng ngày

  • Cải thiện dinh dưỡng
Rau ăn quả giàu vitamin, chất khoáng, chất xơ giúp cung cấp các yếu tố vi lượng, hỗ trợ cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, tránh nguy cơ mắc bệnh ở mọi độ tuổi.
Các loại rau, lá có màu xanh sẫm và các loại rau quả màu vàng, đỏ là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, giúp mắt sáng, tăng sức đề kháng, cung cấp chất sắt để tránh tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, đặc biệt giúp cho cơ thể trẻ em tăng trưởng và phát triển tốt nhất.
Bên cạnh đó rau ăn quả còn chứa nhiều chất xơ và các chống oxy hóa, giúp nâng cao sức khỏe và phòng chống các bệnh mạn tính không lây.
Cho bé ăn rau củ quả sẽ cung cấp lượng dinh dưỡng đầy đủ và tốt nhất. Chính vì vậy, trẻ từ 6 tháng trở lên bắt đầu ăn dặm, các mẹ nên xay rau củ lấy nước để trẻ được cung cấp chất xơ, dinh dưỡng từ những thực phẩm này.
  • Giúp giảm béo phì
Trong trái cây và rau quả có nhiều chất xơ nhưng lại ít chất béo và calo. Vì vậy ăn rau củ quả sẽ không gây tăng cân, tránh nguy cơ thừa cân, béo phì.
mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ
Vấn đề mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ được rất nhiều người quan tâm.

2. Ăn rau gì tốt cho sức khỏe?

Bất kỳ loại rau củ nào cũng đều tốt, cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể. Vì vậy, có thể lựa chọn và ăn đa dạng các loại rau củ khác nhau hàng ngày để thay đổi khẩu vị, ăn ngon miệng hơn.
Dưới đây là 1 số loại rau tiêu biểu có thể tham khảo sử dụng nếu cơ thể đang thiếu chất, cần bổ sung nhiều:
  • Thiếu sắt
Thiếu sắt gây thiếu máu, cơ thể mệt mỏi gây ảnh hưởng tới chất lượng học tập.
Sắt có rất nhiều trong các loại hạt đậu, cải bó xôi, rau dền, rau ngót, các sản phẩm từ đậu.... Vì vậy, hãy ăn nhiều các loại rau này để bổ sung sắt cho cơ thể.
  • Thiếu kali
Kali có nhiệm vụ quan trọng vào quá trình chuyển hóa, tham gia vào hệ thống đệm điều hòa PH của tế bào.
Để bổ sung khoáng chất kali cho cơ thể, nên ăn nhiều các loại rau củ như khoai tây, cà chua, củ cải, hoa quả, đậu nành, cam, quýt vào bữa ăn hàng ngày để giúp nhuận tràng, giảm cholesterol trong máu.
  • Giàu chất xơ
Bất kỳ loại rau củ quả nào cũng đều giàu chất xơ. Tuy chất xơ không có giá trị về mặt dinh dưỡng nhưng chúng lại có tác dụng nhuận tràng, kích thích khả năng hoạt động ruột già, tránh bị táo bón, tăng khả năng tiêu hóa cũng như tham gia thải loại các sản phẩm oxy hóa, chất độc hại ra khỏi cơ thể. Từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại tràng, cholesterol trong máu, bệnh tim mạch, điều hòa đường huyết.
  • Giàu magie
Magie là khoáng chất giúp giảm bớt căng thẳng cho não và các dây thần kinh.
Có thể cung cấp khoáng chất magie bằng cách ăn các loại rau lá xanh, ngũ cốc, đậu, hạt hướng dương, hạt bí ngô, bí đao, dưa hấu,...
  • Giàu vitamin C
Vitamin C giúp tổng hợp collagen, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cũng như khả năng hấp thu chất khoáng vi lượng.
Vitamin C có nhiều trong rau bắp cải, rau ngót, hoa quả chua như bưởi, cam, quýt, ổi,...

3. Mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?

Bên cạnh thắc mắc “ăn rau gì tốt cho sức khỏe” thì “mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ” cũng được nhiều người quan tâm. Để đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng có từ rau xanh và hoa quả, theo Tổ chứ y tế thế giới, một người trưởng thành hàng ngày nên tiêu thụ ít nhất từ 300 gam rau xanh và 100 – 200 gram hoa quả sẽ giúp phòng chống nguy cơ mắc các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng.
Trẻ em cũng cần được tập cho ăn rau dần với cách chế biến khác nhau và phù hợp. Tùy vào độ tuổi của trẻ sẽ cần tiêu thụ lượng rau củ quả khác nhau.
Một khẩu phần ăn trái cây cho trẻ thích hợp sẽ bao gồm một miếng trái cây cỡ vừa, 2 miếng nhỏ hay một bát hoa quả được xắt nhỏ. Một phần ăn rau thích hợp cho trẻ khoảng bằng củ khoai tây kích cỡ trung bình, 60 gram rau được nấu chín.
Chúng ra hoàn toàn có thể ăn lượng rau và hoa quả nhiều hơn nếu bản thân muốn, bởi nhóm rau củ quả giàu vitamin cũng như chất xơ, dễ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón. 
Những người bị thừa cân, béo phì, hay rối loạn đường huyết, đái tháo đường nên hạn chế ăn các loại quả chín ngọt và nhiều năng lượng như chuối, xoài, mít, vải,...
Nếu có những thắc mắc về lựa chọn thực phẩm, rau củ ăn hàng ngày, hãy tham khảo ý kiến của của bác sĩ cũng như chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng nhất.