Trang chủ / Blog / Mẹo chọn súp lơ ngon và cách bảo quản súp lơ đúng chuẩn

Mẹo chọn súp lơ ngon và cách bảo quản súp lơ đúng chuẩn


Súp lơ (bông cải) là một món rau có giả trị dinh dưỡng cao, được chế biến thành nhiều món ăn ngon nhưng lại rất khó trong việc bảo quản. Để LALA Green mách bạn mẹo chọn mua và bảo quán súp lơ nhé.

1. Cách chọn súp lơ (bông cải) chất lượng

Súp lơ (bông cải) thường khiến rất nhiều mẹ bếp đâu đầu vì gặp khó khăn trong việc mua loại súp lơ tươi mới và ngọt vị. Đó là do các mẹ bếp chưa để ý đến một số đặc điểm của súp lơ đấy. Hãy lưu ý ngay những điều dưới đây để chọn mua sup lơ đúng chuẩn nhé.

Dựa vào mùa vụ

Tất nhiên, rau củ nếu được thu hoạch đúng mùa sẽ là loại rau củ có chất lượng tốt nhất, nhiều chất dinh dưỡng nhất. Nhưng đối với 2 loại súp lơ, chúng lại có thời điểm thu hoạch khác nhau.

  • Với súp lơ trắng, chúng sẽ được thu hoạch vào khoảng từ giữa tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

  • Với súp lơ xanh thì thời điểm thu hoạch sẽ là từ đầu tháng 8 đến đầu tháng 11.

Bạn chỉ cần lựa chọn đúng thời điểm là có thể dễ dàng mua được loại súp lơ ngon ngọt đúng chuẩn để chế biến món ăn rồi.

 

Dựa theo mùa vụ khác biệt để chọn mua súp lơ ngon

Dựa theo màu sắc

Hầu như loại rau củ nào cũng có thể dựa vào màu sắc để nhận định và súp lơ không ngoại lệ. Bạn nên chọn những bông đều màu, có sắc tươi sáng, màu càng đậm vị càng ngon. Riêng đối với súp lơ trắng thì nên chọn những bông có màu càng trắng càng tốt. Tránh những bông có màu sắc không đều, đặc biệt là những bông bị ngả vàng.

Dựa theo màu sắc tươi, đều màu

Dựa theo nơi mua

Một địa điểm bán thực phẩm tươi sống, có thương hiệu và uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là nơi lí tưởng để chọn mua những bông súp lơ tươi ngon nhất.

Bên cạnh đó bạn có thể chọn mua trực tiếp tại các nông trại trồng súp lơ sạch, các siêu thị lớn, các đơn vị phân phối được kiểm định như LALA Green.


Dựa theo hình dáng, kích thước


Một bông súp lơ ngon là một bông súp lơ có dáng tròn đều, bề mặt ở giữa nhô cao. Giữa từng nhánh bông gần như không có khoảng trống. Chắc chắn và gọn gàng, cầm lên phải chắc tay, tương xứng với kích thước của bông. 

Không nên chọn những bông không còn nguyên vẹn, có dấu hiệu dập nát hay có vết côn trùng. Cuống lá không còn tươi cũng là một lí do để bạn phải bỏ qua bông súp lơ đó đấy.


Dựa theo độ cứng

Dùng tay chạm nhẹ vào bề mặt bông súp lơ thấy cứng, chắc, có độ giòn nhất định, không bị rủ, mềm thì có thể chọn mua, vì chúng vẫn còn tươi mới.

Tránh chọn mua những bông có cuống mềm, lá héo khi chọn mua nhé.


2. Cách rửa, làm sạch súp lơ (bông cải) đúng cách

Bề mặt bông súp lơ tuy có độ cứng nhất định nhưng không thể tùy tiện rửa như những loại rau khác được. Bạn nên thử những cách làm sạch dưới đây nhé.

Trước khi rửa bông súp lơ nên dùng dao cắt rời từng nhánh bông, để giúp việc làm sạch được dễ dàng hơn.

Dùng nước vo gạo và muối hạt

Pha loãng chút muối trong nước vo gạo, thả bông súp lơ vào ngâm trong 10 phút rồi mang đi rửa sạch với nước.

Dùng bột năng và muối ăn

Pha hỗn hợp bột năng và muối ăn theo tỷ lệ 1:2 rồi cho tất cả bông súp lơ vào trộn đều nhẹ nhàng, khoảng 10 - 15 phút sau thì rửa sạch với nước thêm 1 - 2 lần.

Dùng bột năng và muối ăn

Dùng baking soda

Hòa tan 2 muỗng baking soda vào nước, để ngâm bông súp lơ trong khoảng 10 - 15 phút, khi hết thời gian thì vớt ra rửa sạch ít nhất một lần với nước là được.


3. Cách bảo quản súp lơ (bông cải) tươi lâu

Tùy vào điều kiện môi trường bảo quản mà thời gian bảo quản cũng theo đó mà thay đổi, có thể kéo dài hay rút ngắn khác nhau.

Bảo quản ở nhiệt độ thường

Ở nhiệt độ phòng, bông súp lơ sẽ héo và rủ mềm chỉ trong 2-3 giờ. Chính vì vậy bạn nên loại bỏ hết lá, đặt trong thùng gỗ có lỗ thoáng khí có lót giấy hút ẩm và đặt ở nơi thoáng mát. Nhớ tránh anh năng trực tiếp nhé.

 


Bảo quản bằng tủ lạnh

Nhưng cách làm trên cũng chỉ bảo quản súp lơ được trong một ngày thôi.

Một cách đơn giản và tiện dụng hơn nhiều mà gần như nhà nào cũng đã từng thực hiện, đó là cho bông súp lơ vào tủ lạnh.

  • Súp lơ mua về cho vào túi nilong đã được làm thủng vài lỗ tạo khả năng thoáng khí rồi bịt kín miệng túi, đặt trong ngăn mát tủ lạnh, có thể bảo quản tốt từ 3 - 5 ngày, tùy vào điều kiện ban đầu lúc bảo quản.

  • Chuẩn bị một ly nước vừa đủ nhúng phần đầu cuống bông súp lơ là được, đặt trong tủ lạnh để bảo quản. Nên cho phần bề mặt bông súp lơ phải nằm bên ngoài nước và nước cần được thay mỗi ngày.

  • Dùng bình phun 1 ít nước lên mỗi bông súp lơ rồi dùng khăn giấy bao bọc lại, cho vào tủ lạnh để bảo quản. Lưu ý không nên gói quá khít làm ảnh hưởng đến tính thông thoáng khi bảo quản.

Bảo quản bằng tủ lạnh

Bảo quản bằng cách đông lạnh

Bông súp lơ mua về cắt rời từng nhánh bông, ngâm trong nước muối loãng sau đó rửa sạch với nước. Cho vào nước sôi chần sơ khoảng 3 phút, rồi mang đi ngâm trong nước lạnh thêm 5 phút.

Vớt ra để ráo nước, dùng giấy ăn hoặc khăn thấm khô nước hoàn toàn. Trải đều bông súp lơ trên khây, đặt trong ngăn đá tủ lạnh để làm đông. Khi tất cả nhánh bông đông cứng, chia làm nhiều túi nhỏ và bảo quản lâu dài trong tủ đông.

Với cách bảo quản như vậy có thể bảo quản súp lơ được khoảng 1 năm.